Branding marketing là gì? Chiến lược tiếp thị thương hiệu thành công

Xây dựng thương hiệu thông qua chiến lược branding marketing hiệu quả luôn là nhiệm vụ quan trọng của mỗi donah nghiệp. Để tin dùng sản phẩm của bạn, khách hàng cần phải có ấn tượng thương hiệu trước đó. Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu thành công?

Branding marketing là gì?

Branding marketing (tiếp thị thương hiệu) đang là xu hướng của hoạt động tiếp thị hiện tại. Đây chính là quá trình xây dựng, tiếp thị các giá trị vô hình của thương hiệu tới người tiêu dùng như: tên, uy tín thương hiệu, màu sắc nhận diện… Branding marketing giúp hình ảnh thương hiệu đi sâu vào tâm trí khách hàng, tạo dựng tình cảm với khách (brand love), nuôi dưỡng khách hàng trung thành và phát triển khách hàng đối tượng mục tiêu cho doanh nghiệp.

4 đặc điểm quan trọng về branding marketing

2.1. Branding marketing là một chiến lược dài hạn

Nó không tạo ra lợi nhuận ngay lập tức mà là hoạt động chậm và ổn định, dựa trên bản chất và tính xác thực của công ty. Dựa trên tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp, người lãnh đạo cần đưa ra định hướng lâu dài và kế hoạch tiếp thị cụ thể cho thương hiệu.

2.2. Branding marketing (tiếp thị thương hiệu) cần có thời gian để gặt hái thành quả

Một thương hiệu không thể gây dựng được trong một sớm một chiều. Người tiêu dùng cần có thời gian để từ biết sang hứng thú, tìm hiểu, trải nghiệm, và yêu mến. Branding marketing phải củng cố niềm tin của khách hàng thông qua nhiều chiến dịch để thương hiệu có cơ hội tiếp xúc gần hơn với đối tượng mục tiêu. Sau khoảng thời gian từ vài tháng đến vài năm, chúng ta mới thấy được những lợi ích mang về từ chiến lược này.

2.3. Branding marketing diễn ra liên tục, trên nhiều hình thức

Vì tiếp thị thương hiệu là hoạt động lâu dài nên các nhà tiếp thị luôn tạo ra các chiến thuật khác nhau, trên các kênh khác nhau để liên tục gây ấn tượng cho khán giả. Một số hình thức hay sử dụng đó là làm video quảng cáo hoặc tài trợ cho các chương trình, hoạt động đang được quan tâm.

Ví dụ: Pepsi trở thành nhà tài trợ chính cho chương trình Rap Việt mùa 1, nhờ đó mà hình ảnh của Pepsi xuất hiện ở mọi nơi mà Rap Việt đi tới, từ online đến offline. Đặc biệt là mỗi lần MC nhắc tên thương hiệu, lâu dần, khán giả nghe tới Pepsi sẽ nhớ ngay đến Pepsi 0 độ hay nhớ về màu sắc, đặc điểm của Pepsi… đại loại là khi nhắc đến tên thương hiệu, người ta sẽ nói ra một đặc điểm nào đó mà họ ấn tượng. Như vậy, hình ảnh thương hiệu đã xuất hiện trong đầu của khán giả.

Pepsi đồng hành cùng Rap Việt tạo nên tiếng vang trong cộng đồng
Pepsi đồng hành cùng Rap Việt tạo nên tiếng vang trong cộng đồng

2.4. Mục tiêu bao trùm của branding marketing là phát triển doanh nghiệp

Mục tiêu cuối cùng của branding marketing là tăng trưởng doanh số thông qua tăng độ nhận biết sản phẩm và nhận diện thương hiệu. Song song với kế hoạch marketing cho từng sản phẩm, branding marketing phải xây dựng độ uy tín và danh tiếng lâu dài của thương hiệu để thuyết phục khách hàng chuyển đổi nhanh chóng hơn.

Chiến lược branding marketing hiệu quả

3.1. Chiến lược branding marketing là gì?

Chiến lược branding marketing (chiến lược tiếp thị thương hiệu) là kế hoạch dài hạn nhằm nâng cao nhận thức tích cực của công chúng về thương hiệu. Nó bao gồm các chiến dịch, chiến thuật để đạt mục tiêu. Thông qua các kênh truyền thông với nhiều hình thức đa dạng như quảng cáo tính phí của Google, Facebook, SEO… Một chiến lược tiếp thị thương hiệu tốt sẽ cho nhiều chỉ số quan trọng tạo động lực để tăng sức mạnh của thương hiệu với các mục tiêu tương lai.

3.2. Làm thế nào để xây dựng chiến lược branding marketing hiệu quả

Với 5 bước sau đây, bạn sẽ định hình được cách xây dựng branding marketing hiệu quả:

Bước 1: Đầu tiên, hãy bắt tay vào xây dựng thương hiệu của bạn

Trước khi mang đi “khoe con” thì bạn phải nuôi con tốt đã. Bạn cần vạch rõ sứ mệnh, giá trị thương hiệu, giao diện của thương hiệu như thế nào, “tone & mood” ra sao. Cần một brand guideline để quy định các yếu tố trong thiết kế, sáng tạo, truyền thông cho thương hiệu.

Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu

Để có các chiến dịch branding marketing hiệu quả, việc tìm đúng tệp công chúng là vô cùng quan trọng. Khi đã phân rã các nhóm đối tượng, các sản phẩm marketing mới truyền đi thông điệp đúng tâm lý phân khúc đối tượng, đồng thời thể hiện được những yếu tố quan trọng của thương hiệu.

Bước 3: Tạo ra thông điệp và nội dung tiếp thị

Để phân phối tới đông đảo công chúng bạn cần cho ra những ý tưởng hay, đa dạng các kênh tiếp thị để phù hợp với đối tượng sử dụng phương tiện truyền thông bạn nhắm tới. Tận dụng đa dạng các kênh social media để tăng hiệu quả của chiến dịch. Đừng chỉ dùng quảng cáo mạng xã hội mà hãy kết hợp với google, youtube, pr hay các chiến dịch trade marketing để tăng độ nhận diện thương hiệu.

Bước 4: Chạy thử và phân tích chiến dịch

Để biết được các hiệu ứng thực tế dựa trên những kết quả bạn nghiên cứu đối tượng, lên chiến dịch thì việc tiếp theo là chạy thử nghiệm. Các chiến dịch kỹ thuật số được giám sát chặt chẽ và cho ra các chỉ số hiệu suất chi tiết. Điều này giúp bạn đánh giá, cải thiện các hoạt động trong chiến dịch branding marketing của mình.

Bước 5: Tối ưu hoá và xây dựng kế hoạch

Sau khi chạy thử nghiệm, bạn sẽ phân tích được những chỉ số tốt, xấu; từ đó, tối ưu những hoạt động đem lại kết quả tốt để đưa ra kế hoạch mới. Ví dụ, bạn chạy 2 TVC với 2 phong cách khác nhau, nhưng chỉ có 1 video mang lại phản hồi tích cực. Từ đó bạn nắm được thị hiếu của người dùng, biết gu của họ. Bạn sẽ có hướng cải thiện các video sau, làm ở dạng nào để tiếp cận, tương tác tốt hơn.

Case Study: Honda – Đi về nhà ft. Đen Vâu

Giống như nhiều brand khác, việc bắt tay với nghệ sĩ nổi tiếng tạo ra music video để lồng ghép hình ảnh thương hiệu không phải là chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, mỗi brand lại khéo léo chọn một hình ảnh, phong cách phù hợp để đi đúng thông  điệp mà thương hiệu muốn hướng tới. Với Honda, brand này cùng với Đen Vâu – rapper được giới trẻ yêu mến với phong cách giản dị, chất phác, dễ gây cảm tình.

Dự án Tết 2021, Honda cùng Đen Vâu, Justatee đã sử dụng MV ca nhạc “Đi về nhà” như lời chúc , lời nhắn nhủ với những đứa con xa nhà trước thềm năm mới. Với lời hát giản dị, đi đúng tâm lý cùng sự góp mặt của 2 rapper đình đám, video nhanh chóng on top trending Youtube sau 4 ngày ra mắt.

Ngoài âm nhạc, trong MV dựng lên bối cảnh của cuộc sống hàng ngày quen thuộc, gắn với hoạt động thường nhật của nhiều người, khéo léo lồng ghép hình ảnh dòng xe Winner của Honda một cách tự nhiên. Với tính viral của MV, hình ảnh thương hiệu cũng được lan rộng nhanh chóng, chiếm được tình cảm của khán giả.

Lối truyền thông bình dị là cách tiếp thị hiệu quả, thành công với chiến dịch Tết của Honda.

Nguồn tham khảo: Hedima.vn