Điểm mấu chốt của quy trình marketing căn bản

Làm sao để marketing thành công cho sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp? Nếu bạn nắm rõ 5 bước thực hiện và điểm mấu chốt của quy trình marketing căn bản thì mọi chuyện sẽ trở lên đơn giản hơn bao giờ hết.

Quy trình marketing căn bản là gì?

Khi khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn khác nhau cho cùng một loại sản phẩm hay dịch vụ. Và chính những sự cạnh tranh đó đã khiến marketing trở thành một công cụ hữu ích mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có.

Marketing có thể hiểu đơn giản là cách để doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần với người tiêu dùng hơn, thỏa mãn nhu cầu của họ và thôi thúc họ lựa chọn sản phẩm dịch vụ của bạn.

Quy trình marketing căn bản bao gồm các bước mà mỗi một marketer khi triển khai một kế hoạch đều phải thực hiện. Nắm rõ quy trình marketing căn bản giúp doanh nghiệp có được sự lựa chọn chính xác và thành công khi phát triển một chiến dịch marketing sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Marketing là một vũ khí quan trọng của doanh nghiệp và việc hiểu cách sử dụng và vận hành “vũ khí “ này sẽ giúp doanh nghiệp tăng thêm sức mạnh và thành công.

5 bước thực hiện quy trình marketing căn bản

1. Nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu khách hàng, thị trường

Trước khi tiến vào một thị trường, doanh nghiệp phải đảm bảo rằng mình đã nghiên cứu đầy đủ thông tin về thị trường và khách hàng tiềm năng.

Nếu không hiểu được thị trường và khách hàng của mình thì doanh nghiệp sẽ không nắm bắt được chìa khóa của sự thành công.

Khi tìm hiểu về thị trường, doanh nghiệp sẽ biết được cách thị trường đang vận hành. Những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp hay những lợi thế của doanh nghiệp trong thị trường đó.

Khách hàng cần gì và doanh nghiệp bạn có đáp ứng được nhu cầu của họ? 
Khách hàng cần gì và doanh nghiệp bạn có đáp ứng được nhu cầu của họ?

Khi nghiên cứu về nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp sẽ biết được khách hàng đang cần cái gì và liệu sản phẩm, dịch vụ của mình có đáp ứng được mong muốn của họ hay không.

Và quá trình nghiên cứu này còn là cách để doanh nghiệp nắm được thông tin về đối thủ cạnh tranh. Từ đó doanh nghiệp sẽ tìm ra cách để khiến sản phẩm của mình ưu việt hơn và hấp dẫn hơn so với đối thủ.

2. Thiết lập một chiến lược marketing

Sau khi tiến hành nghiên cứu đầy đủ về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh, marketer sẽ thiết lập một chiến lược marketing cụ thể dựa trên những thông tin đã thu thập. Từ lợi thế cạnh tranh cho đến chân dung khách hàng là chìa khóa để marketer thiết lập lên một chiến lược cụ thể và phù hợp nhất.

Ví dụ: Mục tiêu của Warby Parker là xây dựng một thương hiệu với hình ảnh nhân văn trong mắt công chúng. Chính vì vậy Warby Parker đã thực hiện chiến lược marketing tặng quà:  mỗi cặp kính được bán ra đồng nghĩa với một trẻ em khó khăn được tặng một cặp kính. Mặc dù đây chỉ là chiến lược ngắn hạn nhưng giúp Warby Parker nhận được sự động tình và yêu thích của nhiều khách hàng. Đồng thời, nâng cao sự yêu thích thương hiệu (brand love).

Hơn thế, trong thời điểm dịch Covid19, thương hiệu này đã cập nhật thêm về chiến lược marketing này, với mỗi cặp kính được bán ra, một phần đồ bảo hộ y tế sẽ được gửi đến nhân viên y tế và cộng đồng. Một chiến lược marketing linh hoạt và vô cùng thông minh của Warby Parker.

Một chiến dịch marketing vô cùng nhân văn của Warby Parker
Một chiến dịch marketing vô cùng nhân văn của Warby Parker         

Lập kế hoạch marketing cụ thể

Sau khi doanh nghiệp đã lựa chọn được chiến dịch marketing phù hợp. Bước tiếp theo trong quy trình marketing căn bản là lập một kế hoạch marketing cụ thể. Các marketer sẽ phân tích và lựa chọn các công cụ tiếp thị phù hợp. Doanh nghiệp phải đưa ra các quyết định về ngân sách, thông tin về sản phẩm, các phương tiện để quảng bá sản phẩm và thời điểm tung ra sản phẩm hay dịch vụ.

Lúc này, doanh nghiệp đã biết được mình cần phải làm gì và việc đưa ra các quyết định sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được quá trình marketing.

Giả sử trong một thị trường đã bão hòa, doanh nghiệp phải đưa ra được thị trường sản phẩm mang tính vượt trội hơn so với đối thủ. Và các chiến dịch marketing là cách để doanh nghiệp thể hiện cho khách hàng sự vượt trội đó.

Thực thi

Sau khi đã lên kế hoạch marketing cụ thể, bước tiếp theo là thực hiện những điều được vạch ra trước đó. Việc thực hiện kế hoạch marketing còn phụ thuộc vào quá trình phát triển và sự cải tiến, điều chỉnh. Mặc dù đã nghiên cứu kỹ sản phẩm, thị trường và khách hàng nhưng doanh nghiệp nên mở rộng tầm nhìn hơn nữa để tạo ra sự thu hút và mới mẻ.

Ví dụ: Coca- cola đã thử nghiệm hương vị mới với 200.000 đánh giá tốt. Coca-Cola đã tin vào số liệu thử nghiệm hương vị mới mà đội ngũ marketing thực hiện. Họ cho rằng New Coke sẽ tạo ra “lịch sử” mới trong ngành đồ uống.  Tuy nhiên khi tung ra sản phẩm New coke, doanh số của Coca-cola thấp kỷ lục và đây được coi là chiến dịch marketing thất bại nhất mọi thời đại.

Nguyên nhân bởi các marketer chỉ quan tâm đến cảm nhận của người thử nghiệm hương vị mới chứ chưa điều tra sâu về việc liệu họ có sẵn sàng sử dụng sản phẩm mới đó thay cho một sản phẩm truyền thống hay không.

Sản phẩm mới của Coca-cola không đem lại thành công như mong đợi
Sản phẩm mới của Coca-cola không đem lại thành công như mong đợi

Đánh giá kết quả

Đây là thời điểm doanh nghiệp tung ra sản phẩm, dịch vụ và chờ đợi phản hồi từ khách hàng. Tuy nhiên doanh nghiệp nên chuẩn bị tinh thần trước những phản ứng từ phía khách hàng bởi không ai nắm chắc được hiệu ứng từ marketing mang lại. Và cho dù là các phản ứng tích cực hay tiêu cực, doanh nghiệp cũng cần nhìn nhận lại và phân tích, cải tiến cho kế hoạch marketing sau này.

Đâu là điểm mấu chốt của quy trình marketing căn bản?

Để thực hiện thành công một chiến dịch marketing, doanh nghiệp có thể sáng tạo theo nhiều hướng khác nhau. Tuy nhiên, với 5 bước cốt lõi trong quy trình marketing căn bản là kim chỉ nam mà mỗi một marketer cần bám vào khi xây dựng chiến lược. Về điểm mấu chốt của quy trình marketing, chắc chắn chính là nhu cầu của khách hàng dành cho sản phẩm. Các marketer không chỉ phải nắm được nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm mà còn phải hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của mình để đưa ra các chiến lược đánh trúng thị hiếu đó.

Tạm kết

Marketing không hề khó nếu doanh nghiệp nắm rõ được quy trình marketing căn bản. Quy trình marketing căn bản là gốc rễ cho sự thành công của marketing bất kỳ một sản phẩm hay dịch vụ nào. Hãy nắm bắt, hiểu rõ những điều cơ bản nhất và phát triển thành những gì của riêng mình. Đó mới là marketing thành công.

Nguồn tham khảo: Hedima.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *